Bạn có bất kỳ câu hỏi nào ? 086 558 1719 84decor.com@gmail.com
tháng 3 06, 2021

9 Điều Quan Trọng Khi Ký Hợp Đồng Thuê Mặt Bằng Kinh Doanh

Mô hình kinh doanh truyền thống luôn là chủ đề được mọi người quan tâm từ xưa đến nay, để có được một mặt bằng kinh doanh đẹp với chi phí hợp lý là rất quan trọng. Tuy nhiên người thuê nhà nhiều khi phải gặp những rắc rối từ chủ nhà như bị tăng giá thuê, bị lấy lại mặt bằng khi chưa hết thời hạn..vv

Để tránh khỏi những rủi ro này, trước khi ký hợp đồng thuê mặt bằng bạn cần nắm rõ 9 điều quan trọng trong hợp đồng. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Kiểm tra hiện trạng mặt bằng khi bàn giao nếu thuê

Nhiều người khi đi thuê thường dễ bị đánh lừa và không để ý vấn đề này trước khi nhận mặt bằng kinh doanh. Đó là tình trạng mặt bằng, hệ thống đường điện, nước, đèn, tình trạng tường, cửa..vv

Nếu chúng không đạt tiêu chuẩn an toàn trong quá trình sử dụng, bạn nên đề nghị chủ nhà tu sửa lại nhằm tránh tình trạng phải bỏ ra thêm một phần tiền nữa để sửa chữa.

Bên cạnh đó, bạn và chủ nhà nên làm một bản thông tin tốt hơn thì chụp ảnh lưu lại hiện trạng mặt bằng khi bàn giao với có chữ ký xác nhận của cả hai bên và đính kèm vào trong hợp đồng.

Thỏa thuận thời gian thuê nhà và trường hợp đơn phương hủy hợp đồng thuê

Trong hợp đồng thường sẽ có ngày bắt đầu thuê giúp bạn biết được thời điểm cần thanh toán tiền thuê mặt bằng hàng tháng (hoặc mỗi 3 tháng).

Để kỹ hơn, bạn nên hỏi xem thời gian này có khoảng “xê dịch” trong vòng mấy ngày, nếu đóng trễ hơn so với thời gian quy định thì có phải chịu phí phạt gì hay không.

Để tránh tình trạng bị lấy lại mặt bằng khi đang kinh doanh mà không được bồi thường, bạn nên đọc kỹ thời hạn thuê mặt bằng và các điều khoản bồi thường cụ thể khi đơn phương hủy hợp đồng trước hạn.

Để tránh tổn thất nặng nề trong trường hợp bạn không thể tiếp tục kinh doanh đến khi hết hạn hợp đồng mà không phải đền hợp đồng.

Bạn nên chọn thời gian thuê ngắn hạn từ 3 đến 6 tháng hoặc từ 6 tháng đến 1 năm nếu bạn kinh doanh các loại hình theo thời vụ.

‌Kiểm tra pháp lý của mặt bằng muốn thuê

Theo Luật Nhà ở 2014, tại điều 91 quy định điều kiện về bất động sản cho thuê phải đáp ứng các yêu cầu như sau:

Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật

Không có tranh chấp về quyền sở hữu

Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở, cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác cho người đi thuê.

Bên cạnh đó, Điều 119 luật này cũng quy định, người có quyền cho thuê phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc là người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự.

Cá nhân hay tổ chức cho thuê là người có chức năng kinh doanh nhà ở. Đồng thời người đó phải có năng lực hành vi dân sự

Như vậy, trước khi ký hợp đồng thuê mặt bằng, bạn nên tìm hiểu kỹ về mặt bằng có đang vướng vấn đề pháp lý nào không? Người đứng tên cho thuê có phải là chủ sở hữu hay người đại diện hợp pháp hay không nhé!

Ngoài ra, sau khi thỏa thuận các điều kiện thuê mặt bằng, 2 bên phải tiến hành làm hợp đồng bằng văn bản. Nếu như thuê trên 6 tháng cần phải đi công chứng mới có hiệu lực khi xảy ra tranh chấp.

Kiểm tra đo diện tích thuê có chính xác không

Diện tích mặt bằng cho thuê cũng là một trong những điều khoản đáng chú ý trong hợp đồng.

Tốt nhất là bạn nên đến tận nơi xem xét và đo đạc cụ thể mặt bằng kinh doanh. Vì nhiều chủ nhà có thể lấn chiếm để cho 1 người khác thuê trong thời gian bạn kinh doanh.

Thỏa thuận giá thuê hàng tháng

Giá thuê không được thỏa thuận rõ ràng là vấn đề dễ xảy ra mâu thuẫn và là cơ hội để người cho thuê nhà dễ dàng lợi dụng tăng giá bất hợp lý.

Vì thế, bạn nên đảm bảo trong hợp đồng có ghi cụ thể giá thuê mặt bằng kinh doanh hàng tháng như thế nào, có đúng như đã thống nhất hay không?

Khi tăng giá thì phải báo trước bao nhiêu tháng để tránh tình trạng lúc thỏa thuận thì đưa ra một giá còn khi ghi vào hợp đồng thì lại tăng giá vì nhiều lý do.

Một điều quan trọng nữa chính là mức giá thỏa thuận đó có bao gồm tiền điện nước hay chưa. Đồng thời tiện điện nước này bạn sẽ trả trực tiếp cho nhân viên thu phí hay phải gửi qua cho chủ nhà.

Nếu gửi qua người cho thuê nhà thì họ phải có trách nhiệm đóng đầy đủ để không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn.

Nếu trường hợp chủ nhà không đóng tiền đầy đủ để xảy ra mất điện nước, ảnh hưởng đến việc kinh doanh thì sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại ra sao… tất cả đều phải được ghi rõ trong hợp đồng.

Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh có cần công chứng không?

Sau khi thỏa thuận và ký kết xong hợp đồng, nếu là hợp đồng ngắn hạng (dưới 6 tháng) thì bạn không cần công chứng.

Nếu là hợp đồng dài hạn thì bạn nên mang đi công chứng tại các cơ quan có thẩm quyền để tăng tính pháp lý của hợp đồng. Như vậy, khi chủ nhà cố tình vi phạm hợp đồng bạn mới được chính quyền giải quyết thỏa đáng.

Một số quy định khác nên có

Bên cạnh những nội dung chính trong khi thuê mặt bằng kinh doanh, bạn cần hiểu rõ thêm một vài quy định khác như:

Việc tăng chi phí hàng năm: là khoảng tăng giá thuê mỗi năm. Đây là vấn đề mà bạn nên thương lượng cụ thể với chủ nhà để có con số chính xác đưa vào hợp đồng.

Về gia hạn hợp đồng: đây là vấn đề cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Tránh tình trạng bạn bị “hét giá” khi hết hạn hợp đồng và muốn tái ký.

Thời gian hoạt động của cửa hàng. Nếu bạn gặp phải chủ nhà khó tính thì phải hỏi rõ trước nhé! Đặc biệt là khi bạn muốn thuê mặt bằng kinh doanh quán ăn, cafe, quán nhậu….

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp bạn có một vài kỹ năng tránh rủi ro trước khi đi thuê mặt bằng kinh doanh. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

KHU VỰC THI CÔNG

Quận 3, Quận 1, Quận 4, Quận 5, Quận 8, Quận 7, Quận 11, Quận 10, Quận 2, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Tân Phú, Quận Tân Bình, Quận Bình Tân, Quận Phú Nhuận, Quận 12, Quận 6, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh

0865581719 Gởi yêu cầu